ขั้นตอนและกระบวนการในการเรียกร้องให้ชดใช้เงินหรือค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย
๐ ประกันภัยรถยนต์
๐ ประกันภัยสุขภาพ โครงการรักษ์สุข
๐ ประกันภัยประเภทอื่น ๆ
ประกันภัยรถยนต์
1. กรณีบาดเจ็บ
1.1 ลูกค้าติดต่อแจ้งเคลมที่บริษัทฯ หรือสำนักงานสาขา ให้ใช้เอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
ภาคสมัครใจ
[1] สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี
[2] สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือใบอนุญาตขับขี่หรือหนังสือเดินทางหรือหลักฐานอื่นที่รับรองตัวตนของผู้ประสบภัย
[3] หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ [กรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน]
[4] ใบรับรองแพทย์ และ/หรือประวัติการรักษาของแพทย์
[5] ต้นฉบับใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาล หรือสำเนาใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาลในกรณีที่มีหลักฐานแสดงว่ายังไม่ได้รับชดใช้เต็มจำนวนตามใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาลดังกล่าว
[6] สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารผู้ประสบภัย [กรณีโอนเงินเข้าบัญชี]
ภาคบังคับ
[1] สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือใบอนุญาตขับขี่หรือหนังสือเดินทางหรือหลักฐานอื่นที่รับรองตัวตนของผู้ประสบภัย
[2] หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ [กรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน] [ถ้ามี]
[3] ใบรับรองแพทย์ และ/หรือประวัติการรักษาของแพทย์ [ถ้ามี]
[4] ต้นฉบับใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาล หรือสำเนาใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาลในกรณีที่มีหลักฐานแสดงว่ายังไม่ได้รับชดใช้เต็มจำนวนตามใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาลดังกล่าว
[5] สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารผู้ประสบภัย [กรณีโอนเงินเข้าบัญชี]
1.2 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารหลักฐาน ความคุ้มครอง และพิจารณาค่าสินไหมทดแทน
1.3 ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายใน 7 วัน [ภาคบังคับ – พ.ร.บ.] และภายใน 15 วัน [ภาคสมัครใจ] นับตั้งแต่วันที่การตกลงเป็นที่ยุติและบริษัทฯ ได้รับเอกสารครบถ้วน
2. กรณีสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพ
2.1 ลูกค้าติดต่อแจ้งเคลมที่บริษัทฯ หรือสำนักงานสาขา ให้ใช้เอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
ภาคสมัครใจ
[1] สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี
[2] สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือใบอนุญาตขับขี่หรือหนังสือเดินทางหรือหลักฐานอื่นที่รับรองตัวตนของผู้ประสบภัย
[3] หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ [กรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน]
[4] ใบรับรองแพทย์ และ/หรือประวัติการรักษาของแพทย์ ที่ระบุว่าผู้ประสบภัยนั้นสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพ
[5] ต้นฉบับใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาล หรือสำเนาใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาลในกรณีที่มีหลักฐานแสดงว่ายังไม่ได้รับชดใช้เต็มจำนวนตามใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาลดังกล่าว
[6] สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารผู้ประสบภัย [กรณีโอนเงินเข้าบัญชี]
ภาคบังคับ
[1] สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี
[2] สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือใบอนุญาตขับขี่หรือหนังสือเดินทางหรือหลักฐานอื่นที่รับรองตัวตนของผู้ประสบภัย
[3] หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ [กรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน] [ถ้ามี]
[4] ใบรับรองแพทย์ และ/หรือประวัติการรักษาของแพทย์ ที่ระบุว่าผู้ประสบภัยนั้นสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพ
[5] ภาพถ่ายอวัยวะที่สูญเสีย หรือฟิล์มเอ็กซเรย์ หรือทุพพลภาพ[ถ้ามี]
[6] สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารผู้ประสบภัย [กรณีโอนเงินเข้าบัญชี]
2.2 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารหลักฐาน ความคุ้มครอง และพิจารณาค่าสินไหมทดแทน
2.3 ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายใน 7 วัน [ภาคบังคับ – พ.ร.บ.] และภายใน 15 วัน [ภาคสมัครใจ] นับตั้งแต่วันที่การตกลงเป็นที่ยุติและบริษัทฯ ได้รับเอกสารครบถ้วน
3. กรณีผู้เอาประกันภัยหรือบุคคลภายนอกเสียชีวิต
3.1 ลูกค้าติดต่อแจ้งเคลมที่บริษัทฯ หรือสำนักงานสาขา ให้ใช้เอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
ภาคสมัครใจ
[1] สำเนาใบมรณบัตร
[2] สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้เสียชีวิตหรือหนังสือเดินทาง [กรณีผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลต่างด้าว]
[3] ใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ของผู้เสียชีวิต [ถ้ามี]
[4] เอกสารแสดงการเป็นทายาททุกคนของผู้เสียชีวิต ได้แก่ สำเนาทะเบียนสมรส สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาทะเบียนบ้าน เป็นต้น
[5] เอกสารของทายาททุกคนของผู้เสียชีวิตที่รับค่าสินไหมทดแทน ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เป็นต้น
[6] คำสั่งศาลให้บุคคลทำนิติกรรมแทนผู้เยาว์ [กรณีที่ทายาทผู้เสียชีวิตเป็นผู้เยาว์]
[7] หนังสือรับรองยืนยันการเป็นทายาทของสถานทูตหรือสถานกงสุล พร้อมคำแปลเป็นภาษาไทย [กรณีเป็นทายาทของบุคคลต่างด้าว]
[8] หนังสือมอบอำนาจของทายาท และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ [กรณีทายาทมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน]
[9] สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี หรือหลักฐานอื่นที่แสดงว่าผู้นั้นถึงแก่ความตายเพราะการประสบภัยจากรถ
[10] หนังสือรับรองการตาย [ถ้ามี]
[11] ใบชันสูตรพลิกศพ [ถ้ามี]
[12] เอกสารแต่งตั้งผู้จัดการมรดก [ถ้ามี]
[13] สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารทายาทผู้รับค่าสินไหมทดแทนของผู้เสียชีวิต [กรณีโอนเงินเข้าบัญชี]
ภาคบังคับ
[1] สำเนาใบมรณบัตร
[2] สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้เสียชีวิตหรือหนังสือเดินทาง [กรณีผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลต่างด้าว]
[3] ใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ของผู้เสียชีวิต [ถ้ามี]
[4] เอกสารแสดงการเป็นทายาททุกคนของผู้เสียชีวิต ได้แก่ สำเนาทะเบียนสมรส สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาทะเบียนบ้าน เป็นต้น [ถ้ามี]
[5] เอกสารของทายาททุกคนของผู้เสียชีวิตที่รับค่าสินไหมทดแทน ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เป็นต้น [ถ้ามี]
[6] คำสั่งศาลให้บุคคลทำนิติกรรมแทนผู้เยาว์ [กรณีที่ทายาทผู้เสียชีวิตเป็นผู้เยาว์] [ถ้ามี]
[7] หนังสือรับรองยืนยันการเป็นทายาทของสถานทูตหรือสถานกงสุล พร้อมคำแปลเป็นภาษาไทย [กรณีเป็นทายาทของบุคคลต่างด้าว] [ถ้ามี]
[8] หนังสือมอบอำนาจของทายาท และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ [กรณีทายาทมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน] [ถ้ามี]
[9] สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี หรือหลักฐานอื่นที่แสดงว่าผู้นั้นถึงแก่ความตายเพราะการประสบภัยจากรถ
[10] หนังสือรับรองการตาย [ถ้ามี]
[11] ใบชันสูตรพลิกศพ [ถ้ามี]
[12] เอกสารแต่งตั้งผู้จัดการมรดก [ถ้ามี]
[13] สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารทายาทผู้รับค่าสินไหมทดแทนของผู้เสียชีวิต [กรณีโอนเงินเข้าบัญชี]
3.2 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารหลักฐาน ความคุ้มครอง และพิจารณาค่าสินไหมทดแทน
3.3 ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายใน 7 วัน [ภาคบังคับ – พ.ร.บ.] และภายใน 15 วัน [ภาคสมัครใจ] นับตั้งแต่วันที่การตกลงเป็นที่ยุติและบริษัทฯ ได้รับเอกสารครบถ้วน
4. กรณีความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก
4.1 ลูกค้าติดต่อขอรับค่าเสียหายของทรัพย์สินที่ได้รับจากอุบัติเหตุ ที่บริษัทฯ หรือสำนักงานสาขา ให้ใช้เอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
[1] ต้นฉบับใบรับรองความเสียหาย [ใบเคลม]
[2] เอกสารหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของทรัพย์สิน
[3] สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของทรัพย์สิน
[4] หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ [กรณีเจ้าของทรัพย์สินมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน] หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ [กรณีเป็นนิติบุคคล]
[5] หลักฐานที่แสดงรายละเอียดความเสียหาย มูลค่า ระยะเวลาการจัดซ่อม เช่น ใบเสนอราคา ใบประเมินราคาความเสียหายของทรัพย์สิน เป็นต้น
[6] บันทึกประจำวัน [ถ้ามี]
[7] ภาพถ่ายทรัพย์สินที่เสียหาย [ถ้ามี]
[8] สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารเจ้าของทรัพย์สิน [กรณีโอนเงินเข้าบัญชี]
4.2 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารหลักฐาน ความคุ้มครอง และพิจารณาค่าสินไหมทดแทน
4.3 ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่การตกลงเป็นที่ยุติและบริษัทฯ ได้รับเอกสารครบถ้วน
5. กรณีค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ หรือค่าเสื่อมราคารถ
5.1 ลูกค้าติดต่อขอรับค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ หรือค่าเสื่อมราคารถ ที่ได้รับจากอุบัติเหตุ ที่บริษัทฯ หรือสำนักงานสาขา ให้ใช้เอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
[1] ต้นฉบับหรือสำเนาใบรับรองความเสียหาย [ใบเคลม]
[2] สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ
[3] สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของรถ
[4] หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ [กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน] หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ [กรณีเป็นนิติบุคคล]
[5] หลักฐานที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ หรือค่าเสื่อมราคารถ เช่น สำเนาใบนำรถเข้าจัดซ่อม/ใบรับรถ รายการอะไหล่ที่ใช้ในการจัดซ่อม สำเนาใบเสร็จรับเงินค่าซ่อม [ถ้ามี]
[6] สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารเจ้าของรถ [กรณีโอนเงินเข้าบัญชี]
5.2 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารหลักฐาน ความคุ้มครอง และพิจารณาค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ
5.3 ดำเนินการจ่ายค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่การตกลงเป็นที่ยุติและบริษัทฯ ได้รับเอกสารครบถ้วน
6. กรณีจัดซ่อมรถยนต์ในศูนย์บริการ [ห้าง] หรืออู่คู่สัญญาของบริษัทฯ
6.1 ลูกค้าติดต่อแจ้งเคลมที่บริษัทฯ หรืออู่คู่สัญญา ให้ใช้เอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
6.1.1 กรณีรถยนต์ผู้เอาประกัน
[1] ใบรับรองความเสียหาย [ใบเคลม]
[2] สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทาง หรือสำเนาเอกสารหลักฐานที่ทางราชการออกให้ของผู้ส่งมอบรถยนต์เข้าซ่อม
[3] สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ
[4] สำเนาใบอนุญาตขับขี่
[5] หน้าตารางกรมธรรม์ประกันภัย
6.1.2 กรณีรถยนต์คู่กรณี นอกจากใช้เอกสารตามข้อ 6.1.1 แล้ว ต้องมีเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
[1] สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทาง หรือสำเนาใบอนุญาตขับขี่ หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล [กรณีเป็นนิติบุคคล] ของเจ้าของ หรือผู้มีสิทธิครอบครองรถยนต์คู่กรณี
[2] หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และ ผู้รับมอบอำนาจ [กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน] หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ [กรณีเป็นนิติบุคคล]
[3] สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ
[4] หน้าตารางกรมธรรม์ประกันภัย
[5] ใบรับรองความเสียหาย
6.2 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารหลักฐาน ความคุ้มครอง และพิจารณาค่าสินไหมทดแทน
6.3 ส่งใบแจ้งความเสียหายให้ลูกค้า หรือส่งให้อู่ที่จัดซ่อมผ่านระบบเพื่อให้ลูกค้านำรถเข้าจัดซ่อม
6.4 เมื่ออู่จัดซ่อมแล้วเสร็จ อู่นำส่งเอกสารชุดใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี และเอกสารประกอบอื่น ๆ ให้บริษัทฯ จ่ายค่าสินไหมทดแทนค่าซ่อมภายใน 15 วันทำการ
7. กรณีจัดซ่อมรถยนต์ในศูนย์บริการ [ห้าง] หรืออู่ที่ไม่ใช่คู่สัญญาของบริษัทฯ
7.1 ลูกค้า/อู่ที่ไม่ใช่คู่สัญญาของบริษัทฯ ติดต่อประเมินความเสียหายก่อนการจัดซ่อมที่
บริษัทฯ ให้ใช้เอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
7.1.1 กรณีรถยนต์ผู้เอาประกันภัย
[1] ใบรับรองความเสียหาย [ใบเคลม]
[2] หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และ ผู้รับมอบอำนาจ [กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน] หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ [กรณีเป็นนิติบุคคล]
[3] ใบประเมินราคาค่าซ่อมหรือใบเสนอราคาก่อนการจัดซ่อม
[4]ภาพถ่ายความเสียหายของรถยนต์ตามใบประเมินราคาค่าซ่อมที่เกิดจากอุบัติเหตุ
7.1.2 กรณีรถยนต์คู่กรณี นอกจากใช้เอกสารตามข้อ 7.1.1 แล้ว ให้มีเอกสารหลักฐาน
ดังต่อไปนี้
[1] สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทาง หรือสำเนา หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ [กรณีเป็นนิติบุคคล] ของเจ้าของหรือผู้มีสิทธิครอบครองรถยนต์คู่กรณี
[2] สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ
[3] หน้าตารางกรมธรรม์ประกันภัย
7.2 การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกรณีรถซ่อมแล้วเสร็จ ให้นำรถเพื่อตรวจสอบการจัดซ่อม พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
7.2.1 กรณีรถยนต์ผู้เอาประกันภัย
[1] ใบรับรองความเสียหาย [ใบเคลม] หรือใบแจ้งผลการพิจารณาสินไหมทดแทน [F-MC-054] [ถ้ามี]
[2] ใบเสนอราคาที่ได้รับการประเมินราคาค่าซ่อมจากบริษัทฯ แล้ว
[3] ใบเสร็จรับเงิน และหรือใบกำกับภาษี
[4] สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทางในกรณีเป็นผู้เอาประกันภัย หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของ กรรมการผู้มีอำนาจ [กรณีเป็นนิติบุคคล]
[5] หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและ ผู้รับมอบอำนาจ [กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน] หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ [กรณีเป็นนิติบุคคล]
[6] ภาพถ่ายรถยนต์และชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์รถยนต์ระหว่างซ่อม และภายหลังจัดซ่อมเสร็จ
[7] หลักฐานการตรวจสภาพรถยนต์ที่จัดซ่อมแล้วเสร็จ [หลักฐานของบริษัทฯ]
[8] สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร [กรณีโอนเงินเข้าบัญชี]
[9] สำเนาใบอนุญาตขับขี่ของเจ้าของรถ
[10] หน้าตารางกรมธรรม์ประกันภัย
7.2.2 กรณีรถยนต์คู่กรณี นอกจากใช้เอกสารตามข้อ 7.2.1 [1] และ [4] แล้ว ให้มีเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้ด้วย
[1] สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทาง หรือสำเนา หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ [กรณีเป็นนิติบุคคล] ของเจ้าของ หรือผู้มีสิทธิครอบครองรถยนต์คู่กรณี
[2] สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ
[3] เอกสารประนีประนอมยอมความ
7.3 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารหลักฐาน และดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนค่าซ่อมภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน
8. กรณีรถเสียหายสิ้นเชิง [Total Loss]
8.1 ลูกค้าติดต่อขอรับค่าเสียหายสิ้นเชิงจากอุบัติเหตุ ที่บริษัทฯ หรือสำนักงานสาขา ให้ใช้เอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
8.1.1 กรณีผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์
[1] ใบรับรองความเสียหาย [ใบเคลม]
[2] สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทางในกรณีเป็นผู้เอาประกันภัย หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ [กรณีเป็นนิติบุคคล]
[3] หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและ ผู้รับมอบอำนาจ [กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน] หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ [กรณีเป็นนิติบุคคล]
[4] หนังสือแสดงความประสงค์ขอโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์และรับโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์
[5] คู่มือจดทะเบียนรถ
[6] สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี
[7] สำเนาคำสั่งศาลที่แต่งตั้งการเป็นผู้จัดการมรดก [กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต]
8.1.2 กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์ นอกจากใช้เอกสารตามข้อ 8.1.1 แล้ว ให้มีเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
[1] เอกสารการเช่าหรือเช่าซื้อรถยนต์
[2] หนังสือสละสิทธิ์ในการรับค่าสินไหมทดแทนของผู้เอาประกันภัยรถยนต์
8.2 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารหลักฐาน ความคุ้มครอง และพิจารณาค่าสินไหมทดแทน
8.3 ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน
9. กรณีรถสูญหาย
9.1 ลูกค้าแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ที่เกิดเหตุทันที พร้อมทั้งแจ้งเหตุมาที่บริษัทฯ
9.2 บริษัทฯ ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ โดยนัดหมายลูกค้า เพื่อขอรายละเอียดการเกิดเหตุเพิ่มเติม พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการติดต่อบริษัทฯ รวมถึงจัดเตรียมเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
9.2.1 กรณีผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์
[1] ใบรับรองความเสียหาย [ใบเคลม]
[2] สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือใบอนุญาตขับขี่หรือหนังสือเดินทางในกรณีเป็นผู้เอาประกันภัย หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ [กรณีเป็นนิติบุคคล]
[3] หนังสือมอบอำนาจและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ [กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน] หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ [กรณีเป็นนิติบุคคล]
[4] แบบหนังสือแสดงความประสงค์ขอโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์และรับโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์
[5] คู่มือจดทะเบียนรถ
[6] สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล [กรณีผู้เอาประกันภัยเป็นนิติบุคคล]
[7] สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี
[8] สำเนาคำสั่งศาลที่แต่งตั้งการเป็นผู้จัดการมรดก [กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต]
[9] เอกสารการยกเลิกการใช้รถ
9.2.2 กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์ นอกจากใช้เอกสารตามข้อ 9.2.1 แล้ว ให้มีเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
[1] เอกสารการเช่าหรือเช่าซื้อรถยนต์
[2] หนังสือสละสิทธิ์ในการรับค่าสินไหมทดแทนของผู้เอาประกันภัยรถยนต์
9.3 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารหลักฐาน และดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน
ช่องทางในการติดต่อบริษัทฯ ประกันภัยรถยนต์
1. สำนักงานใหญ่ : บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด [มหาชน] เลขที่ 97 และ 99 อาคารเทเวศประกันภัย ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ 1291
2. สำนักงานสาขา https://www.deves.co.th/th/contact-us/contact-us
3. Mobile Application [Deves Dee] และ https://www.deves.co.th
ประกันอุบัติเหตุและประกันภัยสุขภาพ
1. ผู้เอาประกันภัยยื่นเอกสารประกอบการพิจารณาเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
2. เจ้าหน้าที่สินไหม ตรวจสอบเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์
2.1 กรณีกรมธรรม์คุ้มครอง เจ้าหน้าที่สินไหมจะดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทน ภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่บริษัทฯ ได้รับหลักฐานครบถ้วนถูกต้อง และได้ตกลงค่าสินไหมทดแทนเป็นที่ยุติแล้ว
2.2 กรณีกรมธรรม์ไม่อยู่ในเงื่อนไขความคุ้มครอง เจ้าหน้าที่สินไหมจะดำเนินการจัดทำหนังสือปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหม และแจ้งให้ผู้เอาประกันทราบ
สามารถโทรศัพท์แจ้งที่ศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุ ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ 1291 กด 2
หมายเหตุ : กรณีผู้เอาประกันภัยหรือผู้มีสิทธิรับค่าสินไหมทดแทน ยังไม่เคยมีการแสดงตน ทางบริษัทฯ ขอสงวนสิทธิในการขอหลักฐานแสดงตน ทั้งนี้เพื่อเป็นไปตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542
เอกสารประกอบการพิจารณา
1. กรณีการเบิกค่ารักษาพยาบาล มีเอกสารดังนี้
1.1 หนังสือเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
1.2 ใบเสร็จรับเงิน ค่ารักษาพยาบาล [ต้นฉบับ]
1.3 ใบรับรองแพทย์ [ระบุถึงสาเหตุของโรค]
1.4 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกันภัย [ลงนามรับรองสำเนา]
1.5 สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากของผู้เอาประกันภัย ใช้ได้ทุกธนาคาร ยกเว้น ธกส. ทั้งนี้บริษัทฯ จะจ่ายค่าสินไหมในนามผู้เอาประกันภัยเท่านั้น [ใช้สำหรับการโอนเงิน]
1.6 ใบรายงานของตำรวจ กรณีเกิดอุบัติเหตุ หรืออื่น ๆ [ถ้ามี]
1.7 สำเนากรมธรรม์ [ถ้ามี]
2. กรณีสูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง มีเอกสารดังนี้
2.1 หนังสือเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
2.2 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกันภัย
2.3 สำเนาทะเบียนบ้านของผู้เอาประกัน
2.4 ใบรับรองแพทย์ [ต้นฉบับ]
2.5 รูปถ่ายอวัยะที่สูญเสีย
2.6 ใบแสดงความเห็นของแพทย์ ระบุอวัยวะที่สูญเสีย
2.7 ประวัติการรักษาตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุ จนถึงวันที่แพทย์สรุปทุพพลภาพถาวร
2.8 สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากของผู้เอาประกันภัย [ใช้สำหรับการโอนเงิน]
3. กรณีเสียชีวิต มีเอกสารดังนี้
3.1 หนังสือเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
3.2 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกันภัย
3.3 สำเนาทะเบียนบ้านของผู้เอาประกัน
3.4 สำเนาบัตรประชาชนของผู้รับผลประโยชน์ [ลงนามรับรองสำเนา]
3.5 สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับผลประโยชน์ [ลงนามรับรองสำเนา]
3.6 สำเนาใบมรณบัตร
3.7 สำเนาใบชันสูตรศพ
3.8 หนังสือรับรองการตาย [ถ้ามี]
3.9 สำเนาบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
3.10 สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากของผู้รับผลประโยชน์ [ใช้สำหรับการโอนเงิน]
3.11 รายงานการผ่าชันสูตรพลิกศพ
ช่องทางการส่งเอกสาร
ผู้เอาประกันภัยสามารถส่งเอกสารเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน โดยส่งเอกสารทางไปรษณีย์หรือยื่นด้วยตนเองที่ ฝ่ายสินไหมทั่วไป [โครงการรักษ์สุข] บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด [มหาชน] เลขที่ 97 และ 99 อาคารเทเวศประกันภัย ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
กรณีต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อคุณทักษพร ศรีบุญชู, คุณจุฑารัตน์ พันธ์ทองเพ็ชร และคุณอรวรรณ พิเคราะห์ยาม โทรศัพท์ 1291 ต่อ 6422, 6419 โทรสาร 02-0801677
ประกันภัยประเภทอื่น ๆ
1. ผู้เอาประกันภัยยื่นเอกสารประกอบการพิจารณาเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
2. เจ้าหน้าที่สินไหมตรวจสอบเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์
2.1 กรณีกรมธรรม์คุ้มครอง เจ้าหน้าที่สินไหมจะดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทน ภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่บริษัทฯ ได้รับหลักฐานครบถ้วนถูกต้อง และตกลงค่าสินไหมทดแทนเป็นที่ยุติแล้ว
2.2 กรณีกรมธรรม์ไม่อยู่ในเงื่อนไขความคุ้มครอง เจ้าหน้าที่สินไหมจะดำเนินการจัดทำหนังสือปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหม และแจ้งให้ผู้เอาประกันทราบ
สามารถโทรศัพท์แจ้งที่ศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุ ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ 1291 กด 2
เอกสารประกอบการพิจารณา
กรณีทรัพย์สินได้รับความเสียหายหรือสูญหาย มีเอกสารดังนี้
1. เอกสารเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
2. รูปถ่าย
3. เอกสารแสดงรายการค่าเสียหาย
4. สำเนาบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ [กรณีทรัพย์สินสูญหาย หรือความเสียหายที่มีผู้ละเมิด]
5. สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากของผู้เอาประกันภัย [ใช้สำหรับการโอนเงิน]
หมายเหตุ : กรณีผู้เอาประกันภัยหรือผู้มีสิทธิรับค่าสินไหมทดแทน ยังไม่เคยมีการแสดงตน ทางบริษัทฯ ขอสงวนสิทธิในการขอหลักฐานแสดงตน ทั้งนี้เพื่อเป็นไปตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542
ช่องทางการส่งเอกสาร
ผู้เอาประกันภัยสามารถส่งเอกสารเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนได้ 2 ช่องทาง ดังนี้
1. ส่งเอกสารทางไปรษณีย์หรือยื่นด้วยตนเองที่ ฝ่ายสินไหมทั่วไป บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด [มหาชน] เลขที่ 97 และ 99 อาคารเทเวศประกันภัย ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
2. ส่งผ่านตัวแทนหรือนายหน้าตามที่ท่านได้ซื้อประกันภัยไว้
ช่องทางติดต่อและส่งเอกสาร
1. สินไหม ประกันภัยรถยนต์
1.1 ฝ่ายสินไหมรถยนต์ บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด [มหาชน] เลขที่ 97 และ 99 อาคารเทเวศประกันภัย ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ 1291
1.2 ฝ่ายสินไหมรถยนต์ สำนักงานสาขา ลิงก์ https://www.deves.co.th/th/contact-us/contact-us
2. สินไหม ประกันภัยอุบัติเหตุและประกันภัยสุขภาพ
2.1 ส่งเอกสารทางไปรษณีย์หรือยื่นด้วยตนเองที่ ฝ่ายสินไหมทั่วไป [โครงการรักษ์สุข] บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด [มหาชน] เลขที่ 97 และ 99 อาคารเทเวศประกันภัย ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
2.2 กรณีต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อคุณทักษพร ศรีบุญชู, คุณจุฑารัตน์ พันธ์ทองเพ็ชร และคุณอรวรรณ พิเคราะห์ยาม โทรศัพท์ 1291 ต่อ 6422, 6419 โทรสาร 0 2080 1677
3. สินไหม ประกันภัยประเภทอื่น ๆ ส่งเอกสารเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนได้ 2 ช่องทาง ดังนี้
3.1 ส่งเอกสารทางไปรษณีย์หรือยื่นด้วยตนเองที่ ฝ่ายสินไหมทั่วไป บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด [มหาชน] เลขที่ 97 และ 99 อาคารเทเวศประกันภัย ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
3.2 ส่งผ่านตัวแทนหรือนายหน้าตามที่ท่านได้ซื้อประกันภัยไว้